Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, dù đi bất cứ đâu, chúng ta đều thấy người người sử dụng smartphone để check in, chơi game, xem phim,… Và, quang trọng hơn là rất nhiều người đã ứng dụng internet và điện thoại thông minh cho việc kinh doanh. Nhờ đó mà có thêm thu nhập. Thế nhưng, liệu bạn đã biết hết các phương pháp marketing online phổ biến hiện nay chưa?
Marketing online trong thời đại hội nhập
Chính sự hội nhập kinh tế giữa các quốc gia với nhau đã mở ra cơ hội giao lưu hàng hóa. Khi đó, bạn sẽ chẳng cần đi đến đất nước khác mà vẫn mua được mua được hàng hóa được sản xuất tại đó.
Thêm vào đó, sự phát triển của công nghệ thông tin có những cống hiến to lớn vào việc kinh doanh các mặt hàng trong và ngoài nước. Nếu như trước đây, thời đại công nghệ thông tin còn hoang sơ, người ta dường như không quan tâm nhiều đến việc marketing. Thế nhưng, hiện nay là một câu chuyện khác. Việc kinh doanh của cá nhân hay doanh nghiệp đều phải có marketing online giống như câu chuyện “cá cần nước để sinh tồn”.
Với mỗi doanh nghiệp đều có một phương thức marketing trực tuyến khác nhau. Cho nên, cách họ tiếp cân khác nhau, và, hiệu quả tất nhiên cũng khác nhau. Vậy, liệu bạn có biết bao nhiêu cách marketing trực tuyến nào?
Các phương pháp marketing online hiệu quả hiện nay
Trong thời đại hội nhập thì marketing online thì cần phải lựa chọn phương pháp phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của bạn để chiến lực bạn đưa ra phát huy tác dụng tốt nhất.
Marketing online với các trang web
Có lẽ hình thức marketing trực tuyến mang tên website chưa bao giờ là lạ lẫm với mọi người dùng. Để linh hoạt trong cách thức tiếp cận khách hàng, người bán hàng có thể chọn lựa hai hình thức: sử dụng web nhà hoặc đi thuê web của người khác. Có thể nói, khi người dùng chọn thuê website từ người khác hoặc thiết kế landing page đơn giản, thì ưu điểm lớn nhất là tiết kiệm chi phí vận hành nhưng vẫn có thể thoải mái sử dụng các tiện ích sẵn có. Thông qua hành động này sẽ có một lượng khách hàng sẵn sàng tiếp nhận bạn cũng như việc kinh doanh của bạn.
Tuy nhiên, có một điều bạn bắt buộc phải chấp nhận là phải tuân thủ các quy định của trang web cho thuê phải như làm thế này, không được làm thế kia. Các quy định đôi khi làm bạn khó chịu, nhưng biết phải làm sao. Vì là trang web của người ta, sân nhà của người ta. Trong khi bạn chỉ giữ vai trò là khách thuê, ngoài việc nói lên hai từ chấp nhận bạn không thể làm bất cứ điều gì cả. Ngược lại, với việc bạn tự tạo hoặc tìm đến các đơn vị làm web để thiết kế website chuyên nghiệp, thì hoàn toàn ngược lại. Khi đó, bạn hoàn toàn làm chủ trang web, bởi tên miền và hosting thuộc sở hữu của bạn, bạn phải chi một số tiền kha khá để duy trì sự vận hành của web,… Nói một cách khác, vì mọi thứ từ web là của bạn, nên bạn chính là ”đại boss” và bạn toàn quyền quyết định quy tắc để những người thuê web tuân thủ cũng như sẽ nhận tiền thuê của họ.
Để tìm một vị trí đáng tin cậy trong lòng người tiêu dùng, doanh nghiệp cần chăm chút website như chính cửa hàng của doanh nghiệp. Mặc dù không phải đi lại nhưng khách hàng vẫn sẽ thông qua website mà tham quan, mua sắm cũng như để lại đánh giá các mặt hàng. Vậy nên, cách duy nhất để tạo lập uy tín với khách hàng là bán hàng đúng mẫu, đạt chất lượng và nhanh chóng.
Thêm vào đó, doanh nghiệp cần có một chiến lược marketing online thật hiệu quả. Vậy chiến lược cụ thể gồm những gì? Ấy là các đơn vị kinh doanh phải chỉnh chu ngay từ khâu thiết kế nhằm cho ra đời những trang thông tin thật đẹp mắt, bố cục hợp lý, phù hợp với loại hình kinh doanh và thân thiện với người dùng.
Dĩ nhiên, trong suốt quá trình kinh doanh, lắm lúc khách hàng có nhu cầu muốn biết thêm về sản phẩm, cách sử dụng,… hay đơn giản là ý định đặt mua hàng hóa. Dù là gì đi nữa, doanh nghiệp cần có đội ngũ nhân viên chuyên thực hiện các công việc này và phải trả lời tin nhắn ngay lập tức bằng thái độ chuyên nghiệp. Bởi thời gian của khách hàng vô cùng quý giá nên nếu chúng ta chậm chạp trong vấn đề tư vấn và chốt đơn hàng, rất có khả năng sẽ làm khách hàng chán ngán rồi chuyển sang công ty khác. Vì dù ở môi trường nào, sự cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi.
Các kênh Marketing Online hiệu quả với website bao gồm: SEO, Google Ads, Affiliate, kết hợp với các chiến lược Content Marketing và Inbound Marketing và website để không những có được lượng khách hàng lớn mà còn tăng khả năng chuyển đổi trên website.
Chiến lược marketing online hiệu quả của website đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải làm thế nào để đẩy nhanh tốc độ tải dữ liệu, mọi phương tiện đều có khả năng tiếp cận và tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm nhờ vào dịch vụ SEO.
Marketing online với mạng xã hội
Chính cuộc sống hàng ngày là minh chứng rõ ràng nhất khiến bạn nhận ra uy lực của mạng xã hội. Dù đi bất đâu hay làm bất cứ điều gì, mọi người đều check in, chia sẻ với nhau về những món ăn ngon cũng như sự trải nghiệm bản thân qua từng bức ảnh, lắm lúc là những dòng trạng thái cảm xúc vui buồn,… Vì thế, nhiều người thường nói vui rằng “không thể sống nổi nếu không có mạng xã hội”.
Vì lý do này, các đơn vị kinh doanh dù lớn dù nhỏ cũng đã nhanh chóng bắt kịp thời cuộc này để tự tạo thiên đường bán hàng hóa đồng thời quảng bá hình ảnh doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Bởi mạng xã hội là một trong những kênh marketing online hiệu quả nhất và tiết kiệm nhất từ trước đến nay.
Đơn vị kinh doanh chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản như đăng tải hình ảnh, vài dòng mô tả, hướng dẫn sủ dụng kèm theo giá bán thì đã có thể thu hút sự chú ý của người dùng mạng xã hội. Tất nhiên, bạn cần vài lượt tương tác trực tiếp với người dùng, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng nắm bắt nhu cầu khách hàng, kịp thời giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng.
Tuy nhiên, việc đăng tải không nên thực hiện một cách tùy tiện mà phải tuân theo vài nguyên tắc bất thành văn tự như phát triển nội dung, thiết kế hình ảnh đẹp nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing online với forums
Việc làm tiếp thị nhờ các diễn đàn forum từ lâu đã khiến không ít các doanh nghiệp ăn nên làm ra. Bởi số người sử dụng forum hầu như đã có một lượng kiến thức nhất định về doanh nghiệp cũng như sản phẩm được bán ra thị trường. Vì thế, sự thành công của marketing online phần lớn nhờ vào việc doanh nghiệp chọn lựa các cộng đồng phù hợp với sản phẩm.
Vậy, forums doanh nghiệp cần phải như thế nào? Là những cộng đồng có từ 1.000 thành viên và 10.000 bài đăng nhằm đảm bảo tính phổ biến. Và việc người bán cần làm là tạo cho mình một tài khoản đăng nhập càng sớm càng tốt để đăng bài viết. Và một trong những tuyệt chiêu marketing online là tên đăng nhập dễ đọc, dễ nhớ, dễ phát âm cũng như hồ sơ thật thu hút. Dù biết rằng người bán đến đây để bán hàng nhưng để tránh việc các bài viết sau bị cấm, người bán không nên nhắc đến việc mua bán tại thời điểm nhạy cảm này.
Marketing online với youtube
Youtube vốn dĩ chỉ là một kênh chuyên cung cấp các bộ phim, video ca nhạc, làm đẹp,… nhưng hiện nay, chính các doanh nghiệp đã mở ra một thời kỳ ăn nên làm ra cho mình bằng phương pháp tiếp thị trực tuyến qua kênh này.
Ngay sau khi đăng ký sử dụng, người dùng có thể đăng những video có nội dung quảng bá cho hình ảnh một đơn vị kinh doanh chuyên nghiệp và sản phẩm. Tuy nhiên việc trước tiên là người dùng phải chọn một cái tên đăng nhập mang tính gợi nhớ đến đơn vị kinh doanh hoặc các sản phẩm để thu hút khách hàng. Vì thế, đa phần người dùng sẽ sử dụng tên doanh nghiệp để làm tên đăng nhập.
Ngoài việc đăng các video có liên quan đến việc mua bán, thỉnh thoảng người ta sẽ đăng tải các đoạn clip ca nhạc, tiểu phẩm hài để thu hút người like kênh của mình. Thêm vào đó, người dùng có thể trả tiền cho youtube để thuê thời gian trình chiếu trong chương trình chính để chiếu video sản phẩm. Mặc dù cách này khiến người bán mất nhiều tiền nhưng đổi lại lượng người biết đến sẽ không ngừng tăng cao và tất nhiên người có nhã ý mua hàng cũng sẽ tăng lên nhanh chóng.
Marketing online với trang tuyển dụng
Bạn biết không? Chính những trang tuyển dụng dành cho những người tìm kiếm một cơ hội việc làm có thể xem là một phương pháp marketing online thực sự hiệu quả. Bởi những người dùng rất có thể là khách hàng tiềm năng của bạn. Nghe có vẻ vô lý nhưng thực sự họ có thể truyền miệng nhau về sản phẩm cũng như hình ảnh doanh nghiệp mà bạn đã xây dựng trên thị trường. Qua đó, bạn sẽ tìm được những người có nhu cầu mua hàng thực sự.
Qua bài viết về tổng hợp các phương pháp marketing online, rất mong có thể hỗ trợ doanh nghiệp trên bước đường kinh doanh sắp tới. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết này và mong có thể giúp ích được gì đó cho bạn.